คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

บันทึกการเรียน

Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood

Teacher Justrin Jamtin

Go to Class 14:10

Out to Class 17:30


Knowledge



ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Interated Education หรือ Mainstreaming)

  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
  • ใช้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในแต่ละวัน
  • ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
                               รูปแบบการจัดการศึกษา
  •  การศึกษาปกติทั่วไป(Regular Education)
  • การศึกษาพิเศษ(Special Education)
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
  • การศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)
       การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
      - เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา 
              การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)

  • จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติบางเวลา
  • เด็กพิเศษมีโอกาศแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติ
  • เด็กพิเศษต้องมีระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่สามารถเรียนร่วมเต็มเวลาได้



                        การเรียนร่วมเต็มเวลา(Mainstreaming)

  • จัดให้เด็กพิเศษในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
                  ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education)

  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

                               Wilson,2007
  • การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัญญาของการอยู่รวมกัน(Inclusion)เป็นหลัก
  • การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
Photobucket - Video and Image Hosting
                  "Inclusive Education is Education for all,It involves receiving people at the beginning of their education,with provision of additional services needed by each individual"
Photobucket - Video and Image Hosting


สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
  • เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  • เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

      ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้
  • สอนได้
  • เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
                           
เมื่อเราทราบความหมายและความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกษาแบบเรียนรวมแล้ว ยังต้องรู้จักบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวมด้วย
                 
                        บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
  1. ครูไม่ควรวินิจฉัย คือ ไม่ควรตัดสินใจเองว่าเด็กมีความบกพร่อง
  2. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ คือ พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
  3. ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการต่างๆ
  4. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก คือ อย่าตั้งฉายาให้เด็ก เพราะเด็กจะกลายเป็นแบบที่เราพูดจริงๆ
  5. ครูควรสังเกตอย่างระบบ เพราะไม่มีใครสังเกตได้ดีกว่าครู
                           


ตัวอย่าง การตรวจสอบพฤติกรรมที่น่าสงสัยของอาการออทิซึม โดยสังเกตพฤติกรรมที่เกิดขึนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ถ้าพบเกิน 9 ข้อ แสดงให้เห็นว่า มีแนวโน้มน่าสงสัยควรส่งให้จิตแพทย์ตรวจสอบพฤติกรรมว่าเป็น "ออทิซึม" หรือไม่




                ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
  • ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้า
  • ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
  • พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป
 การบันทึกการสังเกต

มี 3 ประเภทดังนี้
1.การนับอย่างง่ายๆ  คือ
 -นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
-กี่ครั้งในแต่ละวัน  กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
-ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม

2.การบันทึกต่อเนื่อง
-ให้รายละเอียดได้มาก
-เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
-ไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ

3.การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
-บันทึกลงบัตรเล็กๆเพื่อบกพาง่าย
-เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

  การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
  • ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง
  • พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
      การตัดสินใจ
  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  • พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
  
                      ตัวอย่างแบบบันทึกพฤติกรรมของเด็ก

          

 Activity


Equipment

  1. Color
  2. Paper
  3. Pencil
        วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ลองทำดู คือ วาดภาพดอกชบา ซึ่งแต่ละกลุ่มเรียนจะวาดไม่เหมือนกัน เมื่อวานเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้บรรยายตามภาพที่เราเห็น เมื่อวาดเสร็จรูปและอธิบายตามภาพเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาโชว์ผลงานของตนเอง เพื่อนๆส่วนมากจะอธิบายตามความรู้สึกของตนเอง ไม่ค่อยอธิบายโครงสร้างและส่วนประกอบของดอกชบากันเท่าไหร่
          


  เทคนิคการสอนของอาจารย์
วันนี้อาจารย์มีสื่อการสอนที่น่าสนใจและมีความหลากหลายในการสอน เช่น วาดรูปดอกชบา พร้อมทั้งอธิบายตามรูปภาพที่เราเห็น และกระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนมากที่สุด เช่น การตั้งคำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาฝึกคิด และเวลานักศึกษาคุยกันอาจารย์ก็มีเทคนิคให้นักศึกษากลับมาสนใจในเรื่องที่อาจารย์กำลังจะสอนได้

   การประเมิน(Evaluate)

การประเมินตนเอง

วันนี้ตอนเที่ยงไปช่วยอาจารย์ยกของ และจัดเวรให้เพื่อนไปช่วยอาจารย์ยกของในสัปดาห์หน้า โดยจัดตามเลขที่ และวันนี้ก็เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยแต่วันนี้ไม่ได้รีดเสื้อไปเรียนและใส่กางเกงวอร์มสีน้ำเงินไปเรียน เนื่องจากกางเกงสีดำชำรุด นอกจากนี้เวลาอาจารย์สอนจะพยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่เรียน และในบางเนื้อหาก็งงและไม่เข้าใจอยู่บ้าง และกลับหอมาทบทวนก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น แต่มีบางอย่างที่ดิฉันต้องฝึกฝนอีกหลายอย่าง เช่น การวาดภาพ เพราะดิฉันไม่ค่อยมีทักษะทางด้านศิลปะมากนัก แต่จะพยายามฝึกฝนให้มากกว่านี้ค่ะ

การประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนๆ ในชั้นเรียนตั้งใจเรียนมากกว่าปกติ และสามารถตอบคำถามของอาจารย์ และทำให้อาจารย์ชมว่าดีมากตั้งใจเรียนดี และเพื่อนส่วนใหญ่ก็แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม เพื่อนทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นต่างๆ เช่น เวลาอาจารย์ถามว่า ทำไมต้องพัฒนาเด็กในช่วงปฐมวัย ซึ่งก็ได้คำตอบมากมาย เช่น เพราะสมองของเด็กวัยปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังพัฒนา และเป็นวัยแห่งการจดจำและเลียนแบบ

การประเมินอาจารย์

วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ตั้งใจสอนและใส่ใจกับนักศึกษามากกลัวนักศึกษาไม่เข้าใจเนื้อหาและเรียนไม่ทัน เพราะสัปดาห์ที่แล้วไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ไม่สบายมาก แต่อาจารย์ก็มอบหมายให้นักศึกษาทำบล็อกให้เรียบร้อย และสัปดาห์นี้อาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหาเพิ่มเติมของสัปดาห์ที่แล้วให้ ทำให้นักศึกษาได้เรียนและรู้อย่างสมบูรณ์ไม่ขาดตกบกพร่องเนื้อหาส่วนไหนไป เพราะเวลาเราไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์ทันที ซึ่งอาจารย์ก็ยินดีตอบเป็นอย่างมากค่ะ

สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม
-การฝึกฝนเรื่องศิลปะ
-การฝึกร้องเพลง

หมายเหตุ
-วันนี้เรียนเนื้อหาเพิ่มเติม
-วันนี้มีการแจกชีทเพลง แต่เนื่องจากหมดเวลาทำให้ยังไม่ได้ฝึกร้องเพลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น