คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

บันทึกการเรียน

Inclusive Education Experiences Management for Early 

Childhood

Teacher Justrin Jamtin

Go to Class 14:10

Out to Class 17:30



Activity

วันนี้อาจารย์เริ่มต้นชั่วโมงด้วยการเฉลยข้อสอบ ซึ่งมีทั้งหมด 5ข้อ 

ข้อสอบจะเน้นเป็นความรู้ความเข้าใจ ไม่เน้นความจำ เพราะเป็นวิชา

ที่ต้องลงมือปฏิบัติจริง เราจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างมาก   จาก

นั้นอาจารย์ก็แจกชีสเพลง ใครที่ได้แล้วก็ไม่ต้องเอา ส่วนคนที่ยังไม่

ได้ก็เอาชีสเพลงไป    ซึ่งมีทั้งหมด 5 ดังนี้

1.เพลง นกกระจิบ


2.เพลง เที่ยวท้องนา

                              ฉันท่องเที่ยวไป                                 ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
                         เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว            หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
                         ฉันเดินพบอีกฝูงวัว                               นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว

3. เพลง แม่ไก่ออกไข่

                    แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง             ไข่วันละฟอง  ไข่วันละฟอง
แม่ไข่ของฉันไข่ทุกวัน                     1 วัน ได้ไข่ 1 ฟอง


4.ลูกแมวสิบตัว


5. เพลง ลุงมาชาวนา

ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว  เลี้ยงควาย   
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา 
*หมาก็เห่า บ็อก บ็อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ 


*** ผู้แต่ง อ. ศรีนวล รัตนสุวรรณ

เรียบเรียงโดย อ. ตฤณ  แจ่มถิน

เมื่อทุกคนได้ชีทเพลงแล้ว อาจารย์ก็พาฝึกร้องเพลงทุกเพลงจนครบ 5 เพลง พร้อมให้นักศึกษาร้องไปด้วย


Knowledge

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

เป้าหมาย

-การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
-พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ

-ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
เช่น การเล่านิทาน 5-10 หน้า ไม่ควรยาวเกินไป

การเลียนแบบ

การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่

การรับรู้ การเคลื่อนไหน

-ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
-ตอบสนองอยางเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-การกรอกน้ำ  ตวงน้ำ
-ต่อบล็อก
-ศิลปะ
-มุมบ้าน
-ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ

-ลูกปัดขนาดใหญ่

-รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก


                                  




กิจกรรมสำหรับเด็กพิเศษ

วิธีการเล่น ให้เด็กเลือกหยิบรูปใดรูปหนึ่งแล้ววางทีละรูปตาม

แบบ
Image result for รูปเรขาคณิต สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลมImage result for รูปเรขาคณิต สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลมImage result for รูปเรขาคณิต สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม




ความจำ

-จากการสนทนา
-เมื่อเช้าหนูทานอะไร
 -แกงจืดที่แล้วกินใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละครในนิทาน
-จำชื่อครู เพื่อน
-เล่นเกมทายของที่หายไป

ทักษะคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์


การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

-จัดกลุ่มเด็ก
-เริ่มต้นเรียนรู้โดยในช่วงเวลาสั้นๆ
-ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-ใช้อุปกรณ์ที่คุ้นเคย
-บันทึกว่าเด็กชอบทำอะไรมากที่สุด
-รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-มีอุปกรณืไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-พูดในทางที่ดี
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-ทำบทเรียนให้สนุก


เทคนิคการสอนของอาจารย์

อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนโดยมีการนำเข้าสู่บทเรียน ด้วยการร้องเพลง เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความสนใจอยากเรียน  และมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน และถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงของอาจารย์ ที่นำมาเล่าให้นักศึกาษาฟังและเป็นแนวทางเพื่อนำไปปกิบัติจริง ในอนาคตได้


การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้

ได้ทราบถึงทักษะการส่งเสริมต่างๆ ของเด็กพิเศษ ว่าสิ่งที่เราปฏิบัติกับเด็กนั้นมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กรู้จักการเรียนรุ้ด้วยตนเอง และเกิดพัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น และยังทราบว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นควรมีลักษณะที่เหมาะกับเด็กปกติและเด็กพิเศษไม่ยากเกินความสามารถของเด็ก  เช่น การร้อยลูกปัด  และนำทักษะความรู้ที่ได้ทั้งหมดนี้ไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของนักเรียน
                                     การประเมิน(Evaluate)


การประเมินตนเอง

วันนี้หนูเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยดี เก็บผมเรียบร้อยดี  มีความกระตือรือร้นในการเรียน  ไม่เข้าใจจะถามอาจารย์เลย วันนี้รู้สึกเพลียค่ะ เพราะทำงานถึงเช้าเลย นอนไม่เต็มอิ่ม แต่พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์กำลังสอน และพยายามทำความเข้าใจให้มากขึ้นเวลาอาจารย์เฉลยข้อสอบ เพราะเหมือนเป็นการทบทวนความรู้อีกครั้งหนึ่ง

การประเมินเพื่อน

 เพื่อนๆส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อยดี สนใจในเนื้อหาที่อาจารย์กำลัวงสอน แต่วันนี้เำพื่อนขาดเรียนเยอะมากค่ะ ทำให้บรรยากาศในห้องเงียบผิดปกติ แต่อาจารย์ก็พยายามกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจกับเนื้อหาที่ิาจารย์กำลังสอน ทำให้บรรยากาศในการเรียนมีความสุข

การประเมินอาจารย์

วันนี้อาจารย์แต่งกายเหมาะสมดีมากค่ะ เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนดีมาก สอนเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน หรือมีการยกตัวอย่างแบบจำลอง ทำให้นักศึกษามองเห็นภาพและนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในอนาคตได้จริงๆ

สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม






-ฝึกร้องเพลงทุกเพลง

หมายเหตุ

-มาเรียนชดเชย ในวันพฤหัสที่ 30 เมษายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น