บันทึกการเรียน
Inclusive Education Experiences Management for Early
Childhood
Childhood
Teacher Justrin Jamtin
Go to Class 14:10
Out to Class 17:30
Activity
วันนี้อาจารย์เริ่มต้นชั่วโมงด้วยการเฉลยข้อสอบ ซึ่งมีทั้งหมด 5ข้อ
ข้อสอบจะเน้นเป็นความรู้ความเข้าใจ ไม่เน้นความจำ เพราะเป็นวิชา
ที่ต้องลงมือปฏิบัติจริง เราจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างมาก จาก
นั้นอาจารย์ก็แจกชีสเพลง ใครที่ได้แล้วก็ไม่ต้องเอา ส่วนคนที่ยังไม่
ได้ก็เอาชีสเพลงไป ซึ่งมีทั้งหมด 5 ดังนี้
1.เพลง นกกระจิบ
2.เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
3. เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไข่ของฉันไข่ทุกวัน 1 วัน ได้ไข่ 1 ฟอง
4.ลูกแมวสิบตัว
5. เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ็อก บ็อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
*** ผู้แต่ง อ. ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียงโดย อ. ตฤณ แจ่มถิน
เมื่อทุกคนได้ชีทเพลงแล้ว อาจารย์ก็พาฝึกร้องเพลงทุกเพลงจนครบ 5 เพลง พร้อมให้นักศึกษาร้องไปด้วย
Knowledge
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
-การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
-พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
-ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
เช่น การเล่านิทาน 5-10 หน้า ไม่ควรยาวเกินไป
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหน
-ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
-ตอบสนองอยางเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-ต่อบล็อก
-ศิลปะ
-มุมบ้าน
-ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-ลูกปัดขนาดใหญ่
-รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
กิจกรรมสำหรับเด็กพิเศษ
วิธีการเล่น ให้เด็กเลือกหยิบรูปใดรูปหนึ่งแล้ววางทีละรูปตาม
แบบ
ความจำ
-จากการสนทนา
-เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-แกงจืดที่แล้วกินใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละครในนิทาน
-จำชื่อครู เพื่อน
-เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-จัดกลุ่มเด็ก
-เริ่มต้นเรียนรู้โดยในช่วงเวลาสั้นๆ
-ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-ใช้อุปกรณ์ที่คุ้นเคย
-บันทึกว่าเด็กชอบทำอะไรมากที่สุด
-รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-มีอุปกรณืไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-พูดในทางที่ดี
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-ทำบทเรียนให้สนุก
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนโดยมีการนำเข้าสู่บทเรียน ด้วยการร้องเพลง เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความสนใจอยากเรียน และมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน และถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงของอาจารย์ ที่นำมาเล่าให้นักศึกาษาฟังและเป็นแนวทางเพื่อนำไปปกิบัติจริง ในอนาคตได้
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
ได้ทราบถึงทักษะการส่งเสริมต่างๆ ของเด็กพิเศษ ว่าสิ่งที่เราปฏิบัติกับเด็กนั้นมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กรู้จักการเรียนรุ้ด้วยตนเอง และเกิดพัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น และยังทราบว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นควรมีลักษณะที่เหมาะกับเด็กปกติและเด็กพิเศษไม่ยากเกินความสามารถของเด็ก เช่น การร้อยลูกปัด และนำทักษะความรู้ที่ได้ทั้งหมดนี้ไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของนักเรียน
การประเมินตนเอง
วันนี้หนูเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยดี เก็บผมเรียบร้อยดี มีความกระตือรือร้นในการเรียน ไม่เข้าใจจะถามอาจารย์เลย วันนี้รู้สึกเพลียค่ะ เพราะทำงานถึงเช้าเลย นอนไม่เต็มอิ่ม แต่พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์กำลังสอน และพยายามทำความเข้าใจให้มากขึ้นเวลาอาจารย์เฉลยข้อสอบ เพราะเหมือนเป็นการทบทวนความรู้อีกครั้งหนึ่ง
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อยดี สนใจในเนื้อหาที่อาจารย์กำลัวงสอน แต่วันนี้เำพื่อนขาดเรียนเยอะมากค่ะ ทำให้บรรยากาศในห้องเงียบผิดปกติ แต่อาจารย์ก็พยายามกระตุ้นให้นักศึกษาสนใจกับเนื้อหาที่ิาจารย์กำลังสอน ทำให้บรรยากาศในการเรียนมีความสุข
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์แต่งกายเหมาะสมดีมากค่ะ เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมการสอนดีมาก สอนเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน หรือมีการยกตัวอย่างแบบจำลอง ทำให้นักศึกษามองเห็นภาพและนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้ในอนาคตได้จริงๆ
สิ่งที่ศึกษาเพิ่มเติม
-ฝึกร้องเพลงทุกเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น