คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียน


Inclusive Education Experiences Management for Early 

Childhood


Teacher Justrin Jamtin


Go to Class 09:00


Out to Class 12:20




Activity

วันนี้อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการนำเรื่องราวดีๆ และประสบการณ์

ต่างๆในเรื่อง การบรรจุราชการ ซึ่งหนูสนใจอย่างมากเลยค่ะ เพราะพี่

สาวหนูกำลังมองหาที่จะลงสอบ  และวันนี้อาจารย์ก็นัดเรียนรวมกัน

ทั้ง 2 กลุ่ม เนื่องจากอาจารย์ติดธุระ จากนั้นอจารย์ก็มีเทคนิคใน

การนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการใช้ภาพเพื่อทายลักษณะนิสัยของตนเอง

 ซึ่งเป็นเชิงจิตวิทยา ตามภาพค่ะ

วันนี้อาจารย์พาเราไปเที่ยวแถบแอฟฟริกา
เรานั่งสำรวจอยู่บนรถ

ภาพที่เราเห็น

























บรรยายเหตุการณ์


โดยอาจารย์ใช้คำถามกระตุ้น คือ วันนี้ครูจะพานักศึกษาไปเที่ยวแถบ

แอฟริกา ซึ่งสัตว์ไม่ได้อยู่ในสวนสัตว์แต่สัตว์อยู่ตามธรรมชาติของเขา

  ซึ่งเรานั่งรถมากัน แต่เมื่อถึงแล้วเรานั่งอยู่บนรถไม่ได้ลงมา  ทันใด

นั้นเองพวกเราก็เหลือบไปเห็นสิงโตหลายตัวที่กำลังลุมกินม้าลายอยู่ 

 จากภาพที่สิงโตกำลังกินม้าลายอยู่นั้นนักศึกษาเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร

คำตอบของหนูคือ ถามว่าสงสารไหมสงสารค่ะ แต่มันเป็นสิ่งที่

ธรรมชาติสร้างขึ้น และเป็นห่วงโซ่อาหาร มันเป็นธรรมดาที่ม้าลาย

ต้องถูกล่า แต่ม้าลายก็เป็นนักล่าสำหรับสัตว์ที่อ่อนแอกว่า ซึ่งจะเป็น

วัฏจักรอย่างนี้เรื่อยๆ 

Photobucket - Video and Image Hosting

Knowledge

การส่งเสริมทักษะทางภาษา

ซึ่งบรรยากาศห้องเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา เช่น ห้องต้องมีตัว

หนังสือเยอะ มีการส่งเสริมการเล่านิทาน   การร้องเพลง  การท่องคำ

คล้องจอง  เป็นต้น


การวัดความสามารถทางภาษา

-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม

-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม เช่น พยักหน้า  ก้มหน้า

-ถามหาสิ่งต่างๆไหม

-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม เช่น วันนี้หนูมาโรงเรียนกับคุณ

พ่อ

-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม  


การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด

-การพูดตกหล่น  เช่น น้องจะพูดว่า หิวข้าว แต่จะพูดว่า ข้าว

-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง

-ติดอ่าง


การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด

-ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ  "ตามสบาย  "คิดก่อนพูด"

-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด

-อย่างเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก

-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น

-เด้กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน


ทักษะพื้นฐานทางภาษา

-ทักษะการรับรู้เรื่องภาษา

-การแสดงออกทางภาษา

-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

Photobucket - Video and Image Hosting
ตัวอย่าง พฤติกรรมการแสดงออกทางภาษา





ตัวอย่าง  พฤติกรรมการแสดงออกของเด็ก






ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา

-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด

-ให้เวลาเด็กได้พูด

-คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)

-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว(ครูไม่พูดมากเกินไป)

-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว

-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน

-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณ์ล่วง

หน้า)

-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด

-.ใช้คำถามปลายเปิด

-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น

-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก


การสอนตามเหตุการณ์(Incidental Teaching)



ภาพที่ 1 

เมื่อเราเห็นว่าน้องกำลังทำอะไรหรือกำลังต้องการความช่วยเหลือ ให้

เราเข้าไปถามเด็กว่า "หนูทำอะไรรอยู่คะ  ถ้าเด็กไม่ตอบ ให้ถาม "หนู

กำลังใส่ผ้ากันเปื้อนหรอคะ " ถ้าเด็กไม่ตอบให้ครูถามอีกว่า "เดี๋ยวครู

ช่วยใส่ผ้ากันเปื้อนให้นะคะ" ครูให้เด็กพูดคำว่า "ผ้ากันเปื้อน" ตามครู 

ถ้าเด็กยังไมีมีการตอบอันนี้เป็นวิธีที่สุดท้ายจริงๆ คือ ใส่ให้เด็กเลย 

แต่ส่วนใหญ่เด็กก็มาไม่ถึงขั้นนี้

                      ภาพที่ 2 

เมื่อเราเห็นว่าน้องกำลังทำอะไรหรือกำลังต้องการความช่วยเหลือ ให้

เราเข้าไปถามเด็กว่า "หนูทำอะไรรอยู่คะ  ถ้าเด็กไม่ตอบ ให้ถาม "หนู

กำลังติดกระดุมอยู่หรอคะ " ถ้าเด็กไม่ตอบให้ครูถามอีกว่า "เดี๋ยวครู

ติดกระดุมช่วยนะคะ" ครูให้เด็กพูดคำว่า "ติดกระดุม" ตามครู ถ้า

เด็กยังไมีมีการตอบอันนี้เป็นวิธีที่สุดท้ายจริงๆ คือ ติดให้เด็กเลย แต่

ส่วนใหญ่เด็กก็มาไม่ถึงขั้นนี้


วีดีโอที่น่าสนใจ



เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางการช่วยเหลือตนเองของเด็กพิเศษ

เรียนร่วมในชั้นเรียน ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นจะเน้นเรื่องการการกล้ามเนื้อ

มัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ และฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้

เด็กพิเศษเหล่านี้สามารถช่วยเหลือตนเองได้



ต่อจากนั้นอาจารย์ก็ให้จับคู่ทำกิจกรรม ศิลปะบำบัด



อุปกรณ์



ภาพวาดของเรา
กำลังระบายสีอย่างตั้งใจ


เสร็จแล้วผลงานของเราทุกคน

 จากนั้นอาจารย์ก็สรุปผลงานของนักศึกษาโดยการทายนิสัยจากภาพ

วาดของแต่ละคู่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งมีภาพที่สวยงามแต่แตกต่างกัน

ออกไป กิจกรรมที่อาจารย์จัดให้นักศึกษาล้วนมีประโยชน์อย่างมาก

 คือ เป็นการฝึกสมาธิของเด็ก เด็กได้ฝึกคิดและมีการวงาแผนการ

ทำงาน เด็กมีจินตนาการที่สร้างสรรค์แปลกใหม่  มีความกล้าคิดกล้า

แสดงออก โดยถ่ายทอดจากผลงานของตนเอง


       เมื่อเสร็จกิจกรรมนี้แล้วอาจารย์ก็ทำการทดสอบหลังเรียน 

ว่าที่เรียนไปได้ความรู้อะไรบ้าง



ซึ่งได้รับคำตอบที่หลากหลายจากกลุ่มเพื่อนๆ  ดังนี้

-ห้องเรียนต้องมีตัวหนังสือที่เยอะ

-ครูไม่ควรสนใจคำพูดที่พูดไม่ชัดของเด็ก

-ครูไม่ควรขัดจังหวะขณะเด็กพูด

-ครูไม่ควรเปรียบเทียบการพูดของเด็ก

-ครูควรใช้คำถามปลายเปิด

-ครูร่วมกิจกรรมกับเด็ก

ครูควรกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง



เทคนิคการสอนของอาจารย์


อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนด้วยมีกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ โดย

การศึกษาค้นคว้านอกตำราเรียน  เพื่อให้นักศึกษามีความคิดที่กว้าง

ไกล มาให้นักศึกษาได้ลองฝึกคิด  มีการสอนอย่างสนุกสนานทำให้มี

ความสุขมากค่ะที่ได้เรียนกับอาจารย์ และอาจารย์จัดรูปแบบ

การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเปิดโอกาสให้นักศึกษา

ได้พูดและแสดงความคิดเห็นต่างๆ ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วย

ตนเองและสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างสร้างสรรค์


การนำไปประยุกต์ใช้

นำความรู้ที่ได้ในเรื่องของ การสอบบรรจุราชการครู ไปเล่าถ่ายทอด

ให้พี่ๆหรือญาติเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกหรือตัดสินใจกับเรื่องการ

สอบได้ค่ะ ส่วนเนื้อหาก็ทำให้หนูทราบในสิ่งที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่า

ควรจะส่งเสริมทักษะทางภาษาของเด็กได้อย่างไรบ้าง ซึ่งการส่งเสริม

ทักษะทางภาษาของเด็ก เป็นเรื่องที่สำคัญคนเป็นครูไม่ควรมองข้าม 

ซึ่งดิฉันจะจัดการเรียนการสอนโดย การเล่านิทาน ร้องเพลง ท่องคำ

คล้องจอง เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะทางภาษาให้กับเด็ก ซึ่งครูต้อง

แม่นพัฒนาการของเด็กว่าเด็กวัยนี้มีพัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง จึงจะ

จัดกิจกรรมกับเด็กให้อย่างเหมาะสมได้

                                            การประเมิน(Evaluate)


การประเมินตนเอง

วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เก็บผมเรียบร้อยดีค่ะ วันนี้

เรียน 2 กลุ่ม รวมกันตอนแรกไม่มีที่นั่งหนูเลยได้นั่งแถว 2 แต่เพื่อน

คุยกันเลยเรียนไม่ค่อยรู้เรีอง หนูเลยขึ้นมานั่งข้างหน้าที่ใกล้กับอีก

กลุ่มเรียนนึง จากนั้นก็ตั้งใจฟังเรื่อง สอบบรรจุ ที่รุ่นพี่มาเล่าให้

อาจารย์ฟังจากนั้นอาจารย์ก็นำมาถ่ายทอดให้กลับพวกหนูได้เตรียม

ตัว ทำให้หนูคิดตารางการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมความพร้อมในการ

สอบบรรจุ เพราะถ้าจะไปอ่าน 3 เดือนสุดท้ายเวลาไม่พอ เพราะรุ่นพี่

เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ปี 4 ค่ะ ทำให้รุ่นพี่สอบบรรจุได้อันดับที่ 2 เรื่อง

บรรจุราชการหนูพยายามจดบันทึกอย่างละเอียดและชัดเจนค่ะ เพราะ

พี่หนูกำลังมองหาที่ลงสอบแต่ไม่รู้จะลงที่ไหน และเลือกอย่างไรบ้าง 

ทำให้พี่หนูเครียดมาก ตอนเย็นหนูเลยโทรไปเล่าให้พี่หนูฟัง ทำให้พี่

หนูตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่ะ และหนูก็สนใจเนื้อหาที่เรียน เพราะเรียนกับ

อาจารย์รู้สึกมีความสุขบรรยากาศผ่อนคลายไม่ตึงเครียดทำให้เกิด

การเรียนรู้ได้ดี และตั้งใจทำกิจกรรมกับเพื่อนและอาจารย์ ร่วมสนทนา

โต้ตอบกับเพื่อนและครู อาจมีตอบผิดบ้างถูกบ้างค่ะ อันไหนที่เรา

ตอบไม่ถูกก็จะพยายามทำความเข้าใจ แต่ถ้าไม่เข้าใจจริงๆจะถาม

อาจารย์ในชั่งโมงเลยค่ะ

การประเมินเพื่อน

วันนี้เรียนรวมกัน 2 กลุ่มเรียนค่ะ ทำให้การแต่งกายมีความแตกต่างกัน

บ้าง ซึ่งเพื่อนส่วนใหญ่ก็ตั้งใจเรียนกันดี มีการแสดงความคิดเห็น

ต่างๆ และร่วมตอบคำถามกับเพื่อนคนอื่นๆและอาจารย์  แต่อาจมี

เพื่อนบางกลุ่มที่คุยกันบาง แต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนจดบันทึกตามที่

อาจารย์สอน อละให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ศิลปะ

บำบัด ซึ่งเพื่อนทุกคนก็ตั้งใจทำผลงานของตนเองให้ดีที่สุดค่ะ  และมี

การแลกเปลี่ยนความคิดในการตอบคำถามของเพื่อนๆต่างกลุ่มเรียน

ค่ะ ซึ่งเพื่อนก็ตอบคำถามได้ดีทุกคนเลยค่ะ ทำให้เราได้เรียนรู้เพื่อน

ต่างกลุ่มเรียนมากขึ้นค่ะ

การประเมินอาจารย์

วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เ็นแบบอย่างที่ดีให้

กับนักศึกษา มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เช่น การร้องเพลง การ

ทำกิจกรรมศิลปะบำบัด การทายนิสัยจากคำตอบที่ได้จากภาพ  และ

อาจารย์มีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงให้นักศึกษาได้เข้าใจ

อย่างแท้จริง เช่น มีเด็กคนหนึ่ีง ไม่เคยพูดเลย ไม่เคยได้ยินเสียงของ

เด็กคนนี้เลย และแต่ละเช้าคุณครูท่านนี้ก็จะทักทายสวัสดีเด็กเป็น

ประจำ  แต่เด็กคนนี้ไม่เคยพูดอะไรเลย แต่มาวันนี้คุณครูเดินผ่านหน้า

ห้องตามปกติ ก็เห็นน้องขึ้นไปยืนบนโต๊ะครู แล้วตะโกนเป็นชื่อของ

ตนเองอย่างเสียงดัง ซึ่งตอนแรกคุณครูท่านนั้นก็ตกใจ แต่ก็แอบดีใจ

ว่าสิ่งที่ครูทำทุกวันนั้นเกิดประโยชน์กับตัวเด็ก ซึ่งอาจารย์จะถ่ายทอด

การยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของอาจารย์เองเลย ทำให้นักศึกษา

มองเห็นภาพและเข้าใจง่ายขึ้น


การศึกษาเพิ่มเติม

-ฝึกร้องเพลง

-ฝึกเขียนตัวกลมหัวเหลี่ยม

-สัปดาห์หน้าอาจารย์จะไลค์เพลงเด็กปฐมวัยมาให้นักศึกษา

หมายเหตุ

-วันนี้เรียนรวมกันทั้ง 2 กลุ่มเรียน เนื่องจากอาจารย์ติดธุระ 

สัปดาห์หน้าเรียนเวลาปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น