บันทึกการเรียน
Inclusive Education Experiences Management for Early
Childhood
Childhood
Teacher Justrin Jamtin
Go to Class 14:10
Out to Class 17:30
Activity
วันนี้อาจารย์พูดทักทายกับนักศึกษาตามปกติและมีการนำเข้าสู่บท
เรียนด้วยกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนมากขึ้น
คือ การทายภาพสตอว์เบอรี่ ซึ่งเป็นการทายลักษณะนิสัยทาง
จิตวิทยา ดังนี้ค่ะ
เรื่องเล่ามหัศจรรย์
วันนี้อาจารย์เบียร์พาไปเที่ยวสวนสตอว์เบอรี่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่ง
เรานั่งรถไป เมื่อถึงแล้วเราก็เห็นไร่สตอว์เบอรี่มากมาย จากนั้น
อาจารย์ถามว่า "เมื่อเราจะเข้าไปในไร่สตอว์เบอรี่ แต่
เห็นรั้ว...............ที่นักศึกษาคิดว่ารั้วเป็นแบบไหน
หนูตอบว่า รั้วไฟฟ้า " เมื่อนักศึกษาเข้าไปในไร่สตอว์เบอรี่แล้ว "จะ
กินสตอว์เบอรี่กี่ลูก '' หนูตอบ ไม่กินค่ะ เพราะว่าหนูไม่เคยเห็น
ต้นสตอว์เบอรี่ แต่จะสังเกตลักษณะของต้นสตอว์เบอรี่มากกว่า
ค่ะ ในขณะที่นักศึกษากำลังทำอะไรอยู่ในไร่สตอว์เบอรี่อยู่นั้น ''ถ้า
เจ้าของไร่มาเราควรทำอย่างไร'' หนูตอบ ไม่ต้องทำอะไรค่ะ แค่
บอกว่าหนู่แค่มาสำรวจลักษณะของสตอว์เบอรี่เฉยๆค่ะ ''ถ้าให้
ศึกษาทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างที่อยู่ในไร่สตอว์เบอรี่นักศึกษา
รู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น''
หนูตอบ ไม่รู้สึกอะไรค่ะ เพราะไม่ได้ทำอะไรผิดค่ะ
* กิจกรรมที่ให้นักศึกษาทายเป็นเรื่องของการนอกใจ
แฟน ตามคำตอบที่เราตอบค่ะ
แฟน ตามคำตอบที่เราตอบค่ะ
จากนั้นอาจารย์ก็แจกสีให้นักศึกษาทุกคน ซึ่งเป็นค่าวัสดุของวิชานี้ค่ะ
จากนั้นอาจารย์ก็แจกชีทเพลงให้เรากลับไปฝึกร้องที่บ้าน แล้ว
ใกล้สิ้นเทอมอาจารย์จะสอบค่ะ
Knowledge
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยให้อิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่
-การเข้าห้องน้ำ
-การแต่งตัว
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือ็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วย้หลือเด็กเกินความจำเป็น(ใจแข็ง)
ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกิดไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-"หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"(ห้ามพูด)
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด,เบื่อ,ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่ง
ที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ตัวอย่างทักษะการช่วยเหลือตนเอง(อายุ 2-6ปี)
ลำดับขั้นการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
เด็กเข้าห้องส้วมเองได้ไหม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้
นั้นก็อธิบายให้นักศึกษาฟังว่า ให้ใช้สีเทียนที่ตนเองชอบระบายเป็นวง
แรก จากนั้นก็เปลี่ยนสีระบายเป็นวงกลมเหมือนเดิมไปเรื่อยๆ เสร็จ
แล้วใช้กรรไกรตัดตามรูปที่เราระบาย ตามภาพค่ะ
1.อาจารย์อธิบายวิธีการทำให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียด |
2.ตั้งใจทำมากค่ะ แต่เสร็จช้ากว่าเพื่อน |
3.เสร็จแล้วค่ะ วงล้อสีจิตใจ |
4.อาจารย์ให้นักศึกษานำภาพตนเองมาติดตามอิสระ |
เทคนิคการสอนของอาจารย์
การนำไปประยุกต์ใช้
การประเมิน(Evaluate)
การประเมินตนเอง
วันนี้หนูเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความกระตือรือร้นที่จะ
เรียน เข้าใจเนื้อหาสิ่งที่อาจารย์สอน บางครั้งอาจไม่เข้าใจในเนื้อหา
บ้าง แต่ก็พยายามกลับมาทบทวนบ้าง เช่น การร้องเพลง และวันนี้
ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะว่าอาจารย์แจกสีกับนักศึกษาทุกคนเป็นค่าวัสดุ
ฝึก สีอันนี้หนูกำลังอยากได้อยู่พอดีค่ะ เพราะสีอันเดิมมันใกล้หมด
แล้วค่ะ ซื้อตั้งแต่ปี 2 ค่ะ และดิฉันก็สนทนาโต้ตอบกับเพื่อนและ
อาจารย์เวลาอาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
ถึงแม้จะตอบผิดบ้างถูกบ้างค่ะและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกับ
เพื่อนๆด้วยความตั้งใจและสนใจค่ะ ทำให้หนูเรียนอย่างมีความสุขทุก
ครั้งเลยค่ะ
การประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อยดีค่ะ เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกตามเนื้อหาที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ และดูเหมือนเพื่อนๆมีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนกับอาจารย์ เพราะเพื่อนตั้งใจทำงานหรือกิจกรรมที่อาจารย์จัดทำให้ เพื่อนก็ไม่เคยบ่นเลยค่ะ เรียนในบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง และมีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพ
การประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อยเหมาะสม และให้เกียรตินักศึกษาทุกครั้งที่สอน เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลียนความคิดเห็นกับเพื่อน อาจารย์เน้นนักศึกษาเป็นศุนย์ เข้าใจนักศึกษาแต่ละคนว่าเป็นแบบไหน และต้องสอนในลักษณะแบบไหนนักศึกษาถึงจะเข้าใจ ทำให้การเรียนการสอนของอาจารย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การศึกษาเพิ่มเติม
-การฝึกร้องเพลง
-สอบย่อย
-การไลค์เพลง
หมายเหตุ
-ใกล้สิ้นเทอมอาจารย์ให้เลือกเพลงมาคนละ 1 เพลง พร้อมท่าทางประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น