คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนคร้้งที่ 11

บันทึกการเรียน

Inclusive Education Experiences Management for Early 

Childhood

Teacher Justrin Jamtin

Go to Class 14:10

Out to Class 17:30




Activity

วันนี้อาจารย์พูดทักทายกับนักศึกษาตามปกติและมีการนำเข้าสู่บท

เรียนด้วยกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการเรียนมากขึ้น

 คือ การทายภาพสตอว์เบอรี่ ซึ่งเป็นการทายลักษณะนิสัยทาง

จิตวิทยา ดังนี้ค่ะ













เรื่องเล่ามหัศจรรย์


วันนี้อาจารย์เบียร์พาไปเที่ยวสวนสตอว์เบอรี่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่ง

เรานั่งรถไป เมื่อถึงแล้วเราก็เห็นไร่สตอว์เบอรี่มากมาย จากนั้น

อาจารย์ถามว่า "เมื่อเราจะเข้าไปในไร่สตอว์เบอรี่ แต่

เห็นรั้ว...............ที่นักศึกษาคิดว่ารั้วเป็นแบบไหน

หนูตอบว่า รั้วไฟฟ้า " เมื่อนักศึกษาเข้าไปในไร่สตอว์เบอรี่แล้ว "จะ

กินตอว์เบอรี่กี่ลูก ''  หนูตอบ  ไม่กินค่ะ เพราะว่าหนูไม่เคยเห็น

ต้นสตอว์เบอรี่ แต่จะสังเกตลักษณะของต้นสตอว์เบอรี่มากกว่า

ค่ะ  ในขณะที่นักศึกษากำลังทำอะไรอยู่ในไร่สตอว์เบอรี่อยู่นั้น ''ถ้า

เจ้าของไร่มาเราควรทำอย่างไร''  หนูตอบ ไม่ต้องทำอะไรค่ะ แค่

บอกว่าหนู่แค่มาสำรวจลักษณะของตอว์เบอรี่เฉยๆค่ะ  ''ถ้าให้

ศึกษาทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างที่อยู่ในไร่สตอว์เบอรี่นักศึกษา

รู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น''

หนูตอบ ไม่รู้สึกอะไรค่ะ เพราะไม่ได้ทำอะไรผิดค่ะ


* กิจกรรมที่ให้นักศึกษาทายเป็นเรื่องของการนอกใจ

แฟน ตามคำตอบที่เราตอบค่ะ



จากนั้นอาจารย์ก็แจกสีให้นักศึกษาทุกคน ซึ่งเป็นค่าวัสดุของวิชานี้ค่ะ 

จากนั้นอาจารย์ก็แจกชีทเพลงให้เรากลับไปฝึกร้องที่บ้าน แล้ว

ใกล้สิ้นเทอมอาจารย์จะสอบค่ะ




Knowledge

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยให้อิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่

-การเข้าห้องน้ำ

-การแต่งตัว

-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง

-อยากทำงานตามความสามารถ

-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือ็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

-การได้ทำด้วยตนเอง

-เชื่อมั่นในตนเอง

-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

-ไม่ช่วย้หลือเด็กเกินความจำเป็น(ใจแข็ง)

ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกิดไป

-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ

-"หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"(ห้ามพูด)

จะช่วยเมื่อไหร่

-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร ,หงุดหงิด,เบื่อ,ไม่ค่อยสบาย

-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว

-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่ง

ที่เด็กต้องการ

-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
   
ตัวอย่างทักษะการช่วยเหลือตนเอง(อายุ 2-6ปี)






ลำดับขั้นการช่วยเหลือตนเอง

-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ

-เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม
  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า

  เด็กเข้าห้องส้วมเองได้ไหม



การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ


  กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้

อาจารย์แจกอุปกรณ์ให้นักศึกษาทุกคน ได้แก่ กระดาษ สีเทียน  จาก

นั้นก็อธิบายให้นักศึกษาฟังว่า ให้ใช้สีเทียนที่ตนเองชอบระบายเป็นวง

แรก จากนั้นก็เปลี่ยนสีระบายเป็นวงกลมเหมือนเดิมไปเรื่อยๆ เสร็จ

แล้วใช้กรรไกรตัดตามรูปที่เราระบาย ตามภาพค่ะ

1.อาจารย์อธิบายวิธีการทำให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียด

2.ตั้งใจทำมากค่ะ แต่เสร็จช้ากว่าเพื่อน


3.เสร็จแล้วค่ะ วงล้อสีจิตใจ
4.อาจารย์ให้นักศึกษานำภาพตนเองมาติดตามอิสระ

  เทคนิคการสอนของอาจารย์

อาจารย์เน้นให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนอย่างแท้จริง โดยการยกตัวอย่างที่ชัดเจน ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น และเน้นให้เด็กได้เรียนรู้นอกตำราเรียนด้วย เช่น การทำกิจกรรมวงล้อสีจิตใจ  การทายลักษณะนิสัยจากภาพ  และอาจารย์สร้างบรรยายกาศในห้องเรียนให้อบอุ่น สบายใจ เป็นกันเอง ทำให้การเรียนแต่ละครั้งของนักศึกษามีความสุขมากค่ะ

  การนำไปประยุกต์ใช้

เมื่อเราทราบวิธีการการส่งเสริมทักษะทางด้านการช่วยเหลือตนเองของเด็กแล้ว เราก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้หรือปรับใช้ให้เหมาะสมกับวัยที่เราได้สอน ซึ่งครูควรมีความใจเย็น(เวลาเด็กถามบ่อยๆ) ใจแข็ง(ไม่ช่วยเด็กเกินความจำเป็น) เพราะเด็กเขาอยากทำอะไรด้วยตนเอง เราเป็นเพียงผู้แนะนำหรือให้กำลังใจเด้กพอค่ะ
                                     การประเมิน(Evaluate)


การประเมินตนเอง

วันนี้หนูเข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  มีความกระตือรือร้นที่จะ

เรียน เข้าใจเนื้อหาสิ่งที่อาจารย์สอน  บางครั้งอาจไม่เข้าใจในเนื้อหา

บ้าง แต่ก็พยายามกลับมาทบทวนบ้าง เช่น การร้องเพลง  และวันนี้

ตื่นเต้นมากค่ะ  เพราะว่าอาจารย์แจกสีกับนักศึกษาทุกคนเป็นค่าวัสดุ

ฝึก สีอันนี้หนูกำลังอยากได้อยู่พอดีค่ะ เพราะสีอันเดิมมันใกล้หมด

แล้วค่ะ ซื้อตั้งแต่ปี 2 ค่ะ และดิฉันก็สนทนาโต้ตอบกับเพื่อนและ

อาจารย์เวลาอาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น 

ถึงแม้จะตอบผิดบ้างถูกบ้างค่ะและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกับ

เพื่อนๆด้วยความตั้งใจและสนใจค่ะ ทำให้หนูเรียนอย่างมีความสุขทุก

ครั้งเลยค่ะ

การประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่แต่งกายเรียบร้อยดีค่ะ เข้าเรียนตรงเวลา  มีการจดบันทึกตามเนื้อหาที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ และดูเหมือนเพื่อนๆมีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนกับอาจารย์ เพราะเพื่อนตั้งใจทำงานหรือกิจกรรมที่อาจารย์จัดทำให้ เพื่อนก็ไม่เคยบ่นเลยค่ะ เรียนในบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง และมีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน  ทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพ

การประเมินอาจารย์

วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อยเหมาะสม และให้เกียรตินักศึกษาทุกครั้งที่สอน  เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลียนความคิดเห็นกับเพื่อน อาจารย์เน้นนักศึกษาเป็นศุนย์  เข้าใจนักศึกษาแต่ละคนว่าเป็นแบบไหน และต้องสอนในลักษณะแบบไหนนักศึกษาถึงจะเข้าใจ  ทำให้การเรียนการสอนของอาจารย์มีประสิทธิภาพมากขึ้น


การศึกษาเพิ่มเติม

-การฝึกร้องเพลง
-สอบย่อย
-การไลค์เพลง

หมายเหตุ
-ใกล้สิ้นเทอมอาจารย์ให้เลือกเพลงมาคนละ 1 เพลง พร้อมท่าทางประกอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น